slider header 1

10 bài thuốc trị mề đay trong dân gian

Mề đay là một bệnh da liễu không nguy hiểm nhưng gây ra nhiều khó chịu trong cuộc sống, sinh hoạt thường ngày. Các phương pháp trị mề đay trong dân gian không chỉ có hiệu quả tốt mà còn rất an toàn. Cùng tìm hiểu về 10 bài thuốc trị mề đay trong dân gian trong bài viết này nhé.

Bệnh mề đay là gì?

Mề đay là gì?

Mề đay là tình trạng da phát ban, biểu hiện đặc trưng với các nốt sần và ngứa. Các nốt sần có kích thước và hình dạng khác nhau: hình tròn, hình bầu dục, hình khuyên (hình vòng); kích thước thay đổi từ dạng chấm vài ly đến mảng to hơn 10cm. Mề đay là một trong những bệnh da liễu phổ biến, với khoảng 10% – 20% dân số thế giới mắc bệnh. Phần lớn, các trường hợp mắc mề đay đều có xu hướng thuyên giảm trong vòng 6 tuần, chỉ có 5% trường hợp bệnh kéo dài hay tái đi tái lại.

Mề đay là gì

Mề đay là gì

Khi người bệnh nổi mề đay nhưng không được điều trị sẽ đối diện nguy cơ phù mao mạch dị ứng: sưng phù mặt, mi mắt, môi, lưỡi hoặc cổ họng (các mô lỏng); nguy hiểm nhất là sưng họng gây bít tắt đường thở và dẫn đến tử vong trong vòng 4 phút nếu không cấp cứu kịp để giải phóng đường thở.

Đọc thêm: Các bệnh da liễu khác

Các loại mề đay thường gặp

Có 2 trường hợp bị mề đay mà chúng ta thường gặp đó là:

Mề đay cấp tính

  • Tình trạng phát ban kéo dài dưới 6 tuần. Bệnh xuất hiện đột ngột, các nốt sần có thể tập trung ở một số vùng da hoặc lan rộng toàn thân. 10% trường hợp mề đay cấp tính gây phù mạch (tình trạng sưng sâu bên trong da ở niêm mạc da khiến da chuyển sang màu đỏ và căng phồng) gây ngứa, đau. Nếu được điều trị đúng cách, phù mạch sẽ được cải thiện sau 72 giờ.
  • Nói chung người bệnh mề đay cấp tính, nếu được điều trị và chăm sóc đúng cách sẽ sớm cải thiện. Thế nhưng, nhiều người bệnh chủ quan không điều trị, để tình trạng tổn thương kéo dài và chuyển sang giai đoạn mạn tính.

Mề đay mạn tính

  • Tình trạng tổn thương da kéo dài hơn 6 tuần, đặc trưng với biểu hiện phát ban, nổi sẩn ngứa có màu hồng, đỏ hay trắng nhạt trên da. Người bệnh bị ngứa, nóng rát, khó chịu. Mề đay mạn tính ngoài gây tổn thương trên da còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần và chất lượng cuộc sống.
  • Tuy nhiên, bệnh mề đay mạn tính lại kéo dài dai dẳng và tái phát liên tục làm thay đổi màu sắc da (mề đay sắc tố), ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, giấc ngủ, ngoại hình khiến người bệnh tự ti giao tiếp.
  • Mề đay mạn tính thường đáp ứng kém với các giải pháp điều trị. Bệnh dù không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách dễ gây ra các biến chứng: chàm hóa, tăng sắc tố da (sạm da) và làm tăng nguy cơ mắc thêm các bệnh dị ứng khác. Ngoài ra, mề đay mạn tính có thể ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp và tiêu hóa dẫn đến khó thở, đau nhức cơ, nôn mửa, tiêu chảy…

Nguyên nhân, triệu chứng và các vị trí thường bị nổi mề đay

Nguyên nhân bị nổi mề đay

Nổi mề đay xảy ra khi cơ thể phản ứng với chất gây dị ứng (thực phẩm, hóa chất tắm gội, hóa mỹ phẩm, phấn hoa, lông thú, bụi trong nhà…). Lúc này, cơ thể giải phóng một loại protein gọi là histamine và các chất trung gian khiến các mạch máu nhỏ giãn nỡ và dịch từ mạch máu sẽ thoát ra gây tích tụ trong da (còn gọi là phù mạch); gây viêm (nóng, sốt) và phát ban đỏ. Nếu chất lỏng tích tụ dưới da sẽ hình thành các vết sưng phù nhỏ.

Nguyên nhân bị nổi mề đay

Nguyên nhân bị nổi mề đay

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà những tác nhân gâymề đay cũng khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân gây nổi mề đay, gồm:

  • Thuốc kháng sinh (aspirin, ibuprofen), thuốc cao huyết áp, thuốc giảm đau (codeine).
  • Thực phẩm (cà chua, trứng, sữa tươi…).
  • Phụ gia thực phẩm, chất bảo quản.
  • Vi khuẩn, vi rút, ký sinh trùng (giun chó mèo, sán…), vi nấm, nấm mốc.
  • Lông động vật (chó, mèo…).
  • Bụi trong nhà, phấn hoa.
  • Tiếp xúc ánh nắng mặt trời.
  • Mề đay do thay đổi nhiệt độ (nóng, lạnh)
  • Ong chích.
  • Mủ cao su.
  • Mỹ phẩm.
  • Chà xát da quá mạnh, thay đổi nhiệt độ, căng thẳng.
  • Nhiễm virus (cúm, cảm lạnh), nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống, bệnh Sjögren, bệnh celiac và bệnh tiểu đường tuýp 1.
  • Stress liên tục.
  • Mề đay do lực ép/đè như : mặc quần áo chật, ngồi lâu, đeo giỏ/ba lô nặng.

Triệu chứng của bệnh mề đay

Triệu chứng của nổi mề đay dễ nhận biết. Các nốt sần màu vàng sữa nổi trên da như vết muỗi đốt, ngoài vành có màu đỏ. Mỗi nốt sần tồn tại khoảng 2 – 4 giờ và tự biến mất không cần điều trị (kéo dài không quá 24 giờ), nhưng sau đó các nốt sần khác xuất hiện và tiếp tục gây ngứa. Các tổn thương da xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể. Cùng đó, người bệnh bị ngứa da liên tục.

Triệu chứng khi bị mề đay

Triệu chứng khi bị mề đay

Thời gian xuất hiện mề đay tùy thuộc vào nguyên nhân:

  • Do tiếp xúc (dị ứng cao su, xà phòng…): xuất hiện sau 10 – 60 phút.
  • Dị ứng thức ăn: xuất hiện trong vòng 1 giờ.
  • Phản ứng với chất tạo màu thực phẩm và các chất phụ gia:  xuất hiện sau 12 – 24 giờ.
  • Phản ứng với thuốc: có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc trễ hơn, thậm chí nhiều năm sau đó.

Các vị trí thường bị nổi mề đay

Nổi mề đay có thể ảnh hưởng đến bất kỳ bộ phận nào của cơ thể, phổ biến ở mặt, cổ họng, cánh tay và chân.

  • Mặt: mề đay xuất hiện rải rác hoặc tập trung tại gò má, sưng môi. Đây khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, mất tự tin… ảnh hưởng lớn đến công việc và chất lượng cuộc sống. Vết sưng có thể lan đến cổ họng, đường hô hấp gây khó thở, có nguy cơ bị sốc phản vệ.
  • Hai cánh tay: nhiều trường hợp nổi mề đay ở cánh tay, người bệnh ngứa ở vị trí nổi sẩn, đôi khi ngứa lan ra cả bắp tay, cánh tay.
  • Cổ: vùng da nhạy cảm, dễ tổn thương nên chỉ cần gãi, chà xát mạnh cũng nổi mề đay.
  • Chân: thường do phản ứng với vết cắn của côn trùng. Mỗi mụn đỏ chứa dịch, có chiều ngang từ 0,2 đến 2,0 cm và có một điểm chính giữa.
  • Mông: đây là khu vực cọ sát với quần áo nên khi bị mề đay người bệnh thêm khó chịu.

10 bài thuốc trị mề đay trong dân gian

Cách trị mề đay bằng muối

Theo trang Sức khỏe và đời sống, bạn có thể sử dụng muối để trị mề đay. Muối có khả năng sát khuẩn và làm dịu da nhờ vậy nên hiện tượng ngứa cải thiện đáng kể. Bạn có thể áp dụng các phương pháp khác nhau tùy vào tình trạng mề đay: mề đay do lạnh, nóng hoặc do các nguyên nhân khác.

Chữa mề đay bằng muối

Chữa mề đay bằng muối

Cách trị mề đay bằng gừng

Dùng gừng trị mề đay là cách khá phổ biến được nhiều người sử dụng và có hiệu qủa cao. Có thể thực hiện theo các cách sau đây:

– Dùng 1 củ gừng nhỏ rửa sạch, đập dập rồi cho vào ly nước nóng để 15 phút rồi uống, có thể cho thêm ít dường để dể uống hơn.

– Dùng củ gừng tươi cắt lát rồi cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút rồi thoa lên vùng da nổi mề đay.

Sử dụng gừng để trị mề đay

Sử dụng gừng để trị mề đay

Cách chữa mề đay bằng lá khế

Lá khế cũng là một phương pháp đùng để trị nổi mề đay hiệu nghiệm. Dùng khoảng 1 nắm lá khế tươi bỏ vào chảo rang cho héo lại, tắt lửa để khoảng vài phút cho lá khế bớt nóng rồi dùng lá khế này đắp lên vùng da nổi mề đay, thực hiện nhiều lần trong ngày cho đến khi mề đay hết hẳn.

Chữa các bệnh ngoài da bằng lá khế

Chữa các bệnh ngoài da bằng lá khế

Bạn cũng có thể dùng cành và lá khế nấu nước tắm cũng là một trong các cách trị mề đay hiệu quả.

Cách chữa mề đay bằng lá tía tô

Theo Đông y, lá tía tô có tính ấm và có vị cay nồng đặc trưng. Loại thảo dược này có tác dụng giảm ngứa và giảm độc, nhờ đó thường được dùng để điều trị mẩn ngứa, viêm da, nổi mề đay. Thêm vào đó thành phần của lá tía tô giúp ức chế vi khuẩn và các loại virus gây nhiễm trùng. Tinh dầu lá tía tô có tác dụng giảm ngứa, giảm sưng và hồi phục da nhanh chóng.

Trị mề đay bằng lá tía tô

Trị mề đay bằng lá tía tô

Cách chữa mề đay bằng lá hẹ

Bạn hãy lấy lá hẹ rửa sạch, cho vào nồi đun cùng 2 – 3 lít nước, nấu khoảng 5 – 10 phút thì bạn hãy cho thêm một ít muối trắng vào nồi.

Sử dụng lá hẹ để chưa mề đay

Sử dụng lá hẹ để chưa mề đay

Cho nước hẹ đã nấu vào chậu, hòa thêm nước lạnh để nước đủ ấm. Dùng nước hẹ để vệ sinh cơ thể. Hoặc bạn có thể lấy bã lá hẹ để đắp hoặc massage lên chỗ da nổi mề đay. Bạn sẽ cảm thấy đỡ ngứa hơn đấy.

Cách trị mề đay với lá trà xanh

Lá trà xanh chứa những thành phần tốt cho người bị mề đay như  EGCG, catechin, quercetin… Những hoạt chất này giúp giảm viêm, ngứa và thúc đẩy các mô da phục hồi. Ngoài ra, khoáng chất có trong lá chè giúp tăng hàng rào bảo vệ da giúp ngăn các yếu tố có hại xâm nhập.

Chữa mề đay bằng lá trà xanh

Chữa mề đay bằng lá trà xanh

Cách trị mề đay với nha đam

Nha đam với tính mát có tác dụng chống viêm nhiễm nên dùng để trị mề đay rất hiệu quả. Cắt nha đam thành miếng rồi đắp hoặc thoa lên vùng da nổi mề đay. Nha đam giúp hạn chế tình trạng lây lan sang vùng da khác và mề đay cũng dần dần biến mất. Nên thực hiện nhiều lần trong ngày để đạt hiệu qủa cao. Bên cạnh mề đây, nha đam cũng rất hiệu quả trong việc trị các bệnh ngoài da khác.

Trị mề đay bằng nha đam

Trị mề đay bằng nha đam

Cách trị mề đay với rau má

Rau má có tính mát, vị đắng hơi ngọt là một trong các loại thực phẩm dùng để chữa nổi mề đay tại nhà. Có tác dụng giải nhiệt, sát khuẩn và giảm bớt các tình trạng dị ứng. Dùng khoảng 50g rau má rửa sạch để ráo nước rồi giã dập vắt lấy nước cốt uống trong ngày.

Trị mề đay bằng rau má

Trị mề đay bằng rau má

Cách chữa mề đay với lá kinh giới

Bạn có thể áp dụng thử phương pháp xông lá kinh giới, cách này sẽ giúp giảm ngứa và giảm vết sần đỏ trên da hiệu quả. Lá kinh giới phòng ngừa dị ứng hiệu quả, giúp giảm viêm và chống ngứa một cách tự nhiên. Chất khoáng và các vitamin trong kinh giới giúp làn da được nuôi dưỡng. Phương pháp này còn giúp đào thải bã nhờn, bụi bẩn nằm sâu trong lỗ chân lông.

Chữa mề đay bằng rau kinh giới

Chữa mề đay bằng rau kinh giới

Cách chữa mề đay với lá trầu không

Lá trầu không theo y học cổ truyền có mùi thơm và vị cay nồng, tính ấm. Lá trầu không có tác dụng giảm và chống ngứa do mề đay, dị ứng thời tiết. Ngoài ra lá trầu còn có thể kháng khuẩn, diệt virus và chống nấm. Các hoạt chất menthol trong lá trầu không giúp mát da và giảm ngứa hiệu quả.

Trị mề đay bằng lá trầu không

Trị mề đay bằng lá trầu không

Điều trị mề đay bằng phương pháp hiện đại

Bệnh nổi mề đay có thể được chẩn đoán bằng một số xét nghiệm và một số câu hỏi về đặc điểm triệu chứng của bạn. Bạn có thể được yêu cầu viết ra những gì bạn làm hàng ngày, những loại thuốc, thực phẩm bổ sung mà bạn có, bạn ăn và uống những gì, vị trí nổi mề đay trên cơ thể và mất bao lâu thì vết ban mờ đi. Ngoài ra, để chắc chắn, bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm máu và xét nghiệm dị ứng.

Ưu điểm khi chữa bệnh tại phòng khám đa khoa Đông Phương

Hiện nay, Phòng khám nam khoa Đông Phương là một địa chỉ khám nam khoa uy tín tại Hà Nội. Phòng khám có uy tín và chất lượng trong việc điều trị các bệnh đa khoa, da liễu. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề. Kết hợp với trang thiết bị y tế hiện đại, phương pháp điều trị tiên tiến. Phòng khám đã khám và điều trị thành công cho rất ca bệnh da liễu nặng. Với mức chi phí được đánh là phù hợp với mọi đối tượng bệnh nhân. Ngoài các chi phí khám, điều trị, thuốc men, phòng khám không phát sinh thêm chi phí khác. Bệnh nhân có thể yên tâm chữa trị. Hơn thế, tất cả hạng mục chi phí khám và chữa đều được niêm yết và công khai. Bệnh nhân hoàn toàn chủ động trong việc đưa ra quyết định có nên khám chữa hay không.
Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương 497 Quang Trung

Phòng Khám Đa Khoa Đông Phương 497 Quang Trung

Các bệnh lý da liễu rất nguy hiểm với sức khoẻ và chất lượng cuộc sống. Vì thế trước khi tiến hành, các bạn cần tìm hiểu địa chỉ y tế khám chữa bệnh uy tín. Nếu bạn còn thắc mắc nào,  xin vui lòng liên hệ trực tiếp với các chuyên gia Phòng khám nam khoa Đông Phương bằng hotline 096.8388.497 hoặc qua hệ thống tư vấn trực tuyến để được hỗ trợ cụ thể.

 

Từ Khóa:

slider bác sĩ 4
slider bác sĩ 3
slider bác sĩ 2
slider bác sĩ 1
Tư vấn online Đặt hẹn khám

Giải Đáp Nhanh

Hình Ảnh Phòng Khám

Sảnh Phòng Khám
Sảnh Phòng Khám
Phòng Xét Nghiệm
Phòng Xét Nghiệm
Phòng Chờ
Phòng Chờ
Bác Sĩ Chuyên Khoa
Bác Sĩ Chuyên Khoa
Phòng Lưu Bệnh Nhân
Phòng Lưu Bệnh Nhân
Kiểm Tra Bệnh
Kiểm Tra Bệnh

Điện thoại tư vấn miễn phí

Vui lòng để lại số điện thoại, bác sĩ tư vấn sẽ liên hệ lại với bạn

Phòng khám da liễu Đông Phương